image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 141
  • Trong tuần: 5 182
  • Tất cả: 778310
Tấm gương vượt khó học giỏi Bùi Thị Anh Thơ
Một chiều tháng Tư dưới cái nắng như thiêu như đốt của Bình Phước, tôi đến đón em nơi đầu hẻm trong khu tái định cư để đưa em đi nhận học bổng “Vì tương lai Việt Nam” do Báo Tuổi trẻ tổ chức tại thành phố Đồng Xoài.
Khi tôi đến đầu hẻm đã thấy em đứng đó đợi tự bao giờ, dáng người nhỏ bé trong bộ áo dài trắng đã ngả màu. Em chào tôi bằng nụ cười và đôi mắt hiền. Hai cô trò bắt đầu khởi hành. Xe tôi lăn bánh giữa cái nắng giờ cao điểm, hai bên lề đường Tôn Đức Thắng những vạt hoa xuyến chi như cười trong nắng tháng Tư, lấp lánh màu trắng tinh khôi.
Mỗi người sinh ra, lớn lên đều có câu chuyện của riêng mình, có những câu chuyện tràn ngập niềm vui, hạnh phúc nhưng cũng có những câu chuyện gắn với nỗi buồn, sự mặc cảm. Câu chuyện của em không phải quá đặc biệt trong số đâu đó nhiều câu chuyện chưa được kể của các bạn đồng trang lứa, nhưng quá trình làm hồ sơ về em để đưa câu chuyện đến với Báo Tuổi trẻ, tôi không khỏi chạnh lòng về hoàn cảnh và khát vọng mạnh mẽ của cô bé học trò nhỏ nhắn tưởng như yếu ớt ấy.
Dù sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ ly hôn khi em còn chưa chào đời, sau đó mẹ đi bước nữa với mong muốn để có một gia đình cho các con có đủ cha mẹ. Nhưng do công việc làm công nhân thu nhập thấp và phải chăm lo cho 4 người con nên gánh nặng cơm áo, gạo tiền ngày càng đè nặng. Bản thân em thời gian dài cảm thấy mặc cảm, tự ti về hoàn cảnh nên lúc nào đôi mắt cũng buồn buồn.
Hiện tại gia đình em sống trong một căn nhà nhỏ tại một đường hẻm khu tái định cư thị trấn Tân Phú, hàng ngày mẹ đi làm công nhân ở công ty Bắc Đồng Phú, tan ca xong phải đi làm thêm đến 10h mới về nhà. Ngoài giờ học em Thơ phụ mẹ việc cơm nước, nhà cửa và lo cho 3 em nhỏ. Khó khăn là thế nhưng em vẫn âm thầm nỗ lực trong học tập, hiện tại em học lớp 12TN1 Trường THPT Đồng Phú (lớp chọn của khối 12), ở trường em là một học sinh hiền hành, lễ phép, khiêm tốn và chăm chỉ, em là tấm gương vượt khó vươn lên cho các bạn trong lớp, trong trường, năm nào em cũng đạt học sinh Giỏi, năm học 2023-2024 em đạt HSG cấp tỉnh môn Sinh học. Khi được hỏi về về ngành sẽ chọn xét đại học trong năm nay và ước mơ sau này, em Thơ chia sẻ em sẽ xét vào ngành Sư phạm Tiếng Anh để trở thành cô giáo đứng trên bục giảng.
Hôm nay em rất vui và tự hào về món quà của Báo Tuổi trẻ, phần học bổng có giá trị tinh thần và ý nghĩa rất đặc biệt đối với em, là nguồn sức mạnh động viên, thôi thúc em tiếp tục cố gắng nhất là ở thời điểm đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp và xét đại học sắp tới. Học bổng là sự quan tâm, đồng hành của Ngành Giáo dục, nhà tài trợ Phân bón Bình Điền và tất cả Ekip thực hiện hành trình học bổng “Vì tương lai Việt Nam”. Cho dù “Xuất phát điểm” mỗi người khác nhau nhưng quan trọng hơn hết là hành trình nỗ lực để đạt được ước mơ, đích đến. Chúng ta không có quyền lựa chọn hoàn cảnh sinh ra nhưng hoàn toàn có thể quyết định cách đứng lên bước tiếp bằng sự nỗ lực thay vì gục ngã, bỏ cuộc. Thành công chỉ đến với những người dám ước mơ và quyết tâm thực hiện ước mơ đó.
Cô chúc em luôn mạnh mẽ, không ngừng nỗ lực, thành công sẽ đến với em. Cho dù cuộc sống có khó khăn thế nào em “Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về phía sau lưng”. Cô hy vọng những câu chuyện vượt khó của các bạn trong chương trình nhận học bổng hôm nay sẽ mang đến cho em nhiều suy ngẫm về hành trình cuộc sống để em nhận ra mình vẫn còn may mắn và có nhiều cơ hội để phấn đấu.
Nhận học bổng xong, cô trò lại hành trình trên con đường quen thuộc. Ngược nắng chiều trở về nhà, trong lòng hai cô trò như có tiếng nhạc vui, đi qua những đường phố Đồng Xoài giữa mùa hoa giấy tháng Tư, tâm hồn tôi bỗng rung rinh thổn thức. Tôi biết có một mùa hoa đang rộ nở trong hồn mình, cũng đẹp như hoa giấy tháng Tư.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
   

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐỒNG PHÚ

Địa chỉ : ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 02713.833.117

Email: thptdongphu@binhphuoc.edu.vn

Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Nguyễn Văn Phong - Hiệu trưởng

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị